Trang chủ

Kinh tế - Chính trị - Đô thị

Khai trương Cảng container Quốc tế Hải Phòng: Đưa cảng biển Hải Phòng trở thành cảng biển tầm cỡ trong khu vực
Ngày đăng 14/05/2018 | 10:03 | Lượt xem: 169

Chiều 13/5 tại huyện Cát Hải, Cảng container Quốc tế Hải Phòng (HITC) đã chính thức được khai trương và đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng. Đây là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc có thể tiếp nhận tàu container với sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải đến 16 vạn DWT đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ trên các tàu mẹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tới dự và nhấn nút khai trương.

Tới tham dự buổi Lễ, về phía Trung ương có Ngài Tsukasa Akimoto, Thứ trưởng Bộ Đất đai Hạ tầng Giao thông và Du lịch Nhật Bản; Ngài Kunio Umeda, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố.

Về phía thành phố có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố; lãnh đạo các Sở, ban, ngành và địa phương; các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ.

Cảng container Quốc tế Hải Phòng nằm ở vị trí thuận lợi, là đầu mối của các tuyến đường thuỷ nội địa, đường ven biển đi đến khu vực Quảng Ninh và toàn bộ các tỉnh Đồng bằng trung du Bắc Bộ. Cảng do Liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (giữ 51% vốn), Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản, Công ty Wan Hai Lines Đài Loan và Tập đoàn Itochu Nhật Bản đầu tư.

Cảng được xây dựng trên diện tích 44,9ha bãi, độ sâu trước bến 16m; vũng quay tàu rộng 660m, độ sâu luồng tàu 14m (chưa tính thủy triều); 02 bến cảng container có tổng chiều dài 750m có thể  tiếp nhận tàu container có sức chở và trọng tải lớn; bến tàu, bến xà lan dài 150m có thể tiếp nhận nhận tàu, xà lan chở container đến 160Teus; sản lượng hàng hóa thông qua cảng dự kiến đạt 1,1 triệu TEU/năm...

Cảng HICT khi đi vào khai thác sẽ góp phần làm giảm chi phí vận tải biển, giảm thiểu chi phí logistics cho các doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam; tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics khu vực phía Bắc, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Phát biểu tại Lễ khai trương, đồng chí Lê Văn Thành Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, trong không khí chào mừng Kỷ niệm 63 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2018) việc khai trương và đưa vào hoạt động Cảng container Quốc tế Hải Phòng (HICT) có ý nghĩa vô cùng quan trọng, mở một ra thời kỳ phát triển mới của cảng biển Hải Phòng. Từ cảng biển truyền thống, giờ đây cảng biển Hải Phòng đã có đủ năng lực để tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 160.00 DWT, đưa cảng biển Hải Phòng trở thành cảng biển tầm cỡ trong khu vực và thế giới, là dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của hệ thống cảng biển Việt Nam. Với hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, thành phố đang đứng trước cơ hội to lớn để bước vào thời kỳ mới, thời kỳ phát triển bứt phá, khẳng định là Trung tâm kinh tế lớn, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của miền Bắc và cả nước theo như tinh thần Nghị quyết 32 và Kết luận 72 của Bộ Chính trị đã đề ra.


Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Lễ khai trương. Ảnh - Quốc Trung

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của Chủ đầu tư, các đơn vị, nhà thầu thi công, các Bộ, ngành và thành phố Hải Phòng, đã triển khai khối lượng công việc rất lớn, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, khai thác đúng tiến độ cam kết.

Để việc khai thác và vận hành cảng được an toàn, hiệu quả, Thủ tướng đề nghị Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Hải Phòng cần có giải pháp hiện đại hóa trong tổ chức sản xuất, giao nhận hàng hóa, phục vụ hãng tàu, khách hàng xuất nhập khẩu với chất lượng cao. Tổ chức dịch vụ logistic tốt, hiệu quả để góp phần làm giảm chi phí vận tải biển, qua đó giảm chi phí logistic cho doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương phát triển đồng bộ các phương thức vận tải, kết nối với khu bến cảng Lạch Huyện, đáp ứng vai trò là Cảng container quốc tế. Tập trung cải tạo nâng cấp đường thủy nội địa, tuyến đường sắt vận tải hàng hóa từ các trung tâm kinh tế kết nối với bến cảng, nhằm tăng lượng hàng hóa thông qua cảng container quốc tế Hải Phòng nói riêng và khu vực các cảng Hải Phòng nói chung, qua đó, nâng cao tính cạnh tranh quốc gia về dịch vụ cảng biển.

Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo và nhân dân thành phố Hải Phòng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện, phát huy hiệu quả dự án.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng trân trọng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã ủng hộ và hợp tác chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho dự  án, góp phần khẳng định tình hữu nghị và mối quan hệ hợp tác quốc tế bền vững Việt Nam - Nhật Bản.
 

ST.